Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
LAN TỎA HƯƠNG SẮC DÂN TỘC TRONG NHÀ TRƯỜNG

     Nỗi niềm tự hào dân tộc, vui sướng, lạ lẫm xen lẫn cảm phục biết ơn là những cảm nhận trong lòng bất cứ ai có mặt tại chương trình diễn đàn “Dân vận khéo gắn với bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc trong nhà trường” diễn ra vào 14h chiều ngày 12/10/2022 tại Trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Yên. Được sự chỉ đạo của Huyện ủy Bảo Yên, sau những tháng ngày trăn trở Ban giám hiệu nhà trường và các thầy cô giáo đã quyết tâm thực hiện sáng tạo thiết kế một chương trình để những nét đẹp văn hóa của 13 dân tộc anh em trong trường như Tày, Mông, Dao, Nùng, Thái, Xa Phó, Sán Chỉ... sẽ tỏa hương sắc không chỉ tạo ấn tượng lớn trong lòng các vị đại biểu, khách quý mà quan trọng hơn chương trình đó còn in dấu chính trong tâm hồn của các em học sinh dân tộc thiểu số. 

anh tin bai

Toàn cảnh diễn đàn

     Chương trình diễn đàn “Dân vận khéo gắn với bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc trong nhà trường” tại Trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Yên được vinh dự đón tiếp Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện Bảo Yên. Đồng chí Nguyễn Anh Dũng - Ủy viên Ban chấp hành Huyện ủy - Phó chủ tịch UBND Huyện Bảo Yên. Đồng chí Nguyễn Văn Phương - Ủy viên Ban thường vụ Huyện Ủy - Trưởng ban tuyên giáo - Giám đốc Trung tâm chính trị Huyện Bảo Yên cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Ban Dân vận Huyện ủy; Văn phòng Huyện ủy; Phòng Văn hóa và Thông tin; Phòng Giáo dục & Đào tạo huyện; Hội chữ thập đỏ; Hội Khuyến học huyện, Các nghệ nhân của huyện và  Đại diện Ban giám hiệu các trường học đóng trên địa bàn Huyện.

anh tin bai
anh tin bai

Đại biểu tham dự diễn đàn

     Một không gian văn hóa dân tộc trải rộng khắp chương trình. Đầu tiên, các em học sinh được nhìn lại tổng quan về các dân tộc và tình hình kinh tế- xã hội của huyện Bảo Yên - mảnh đất văn hóa cách mạng mà các em đang sinh sống và học tập. Tiếp đó, sự mơ ước, tự hào vỡ òa khi các em lắng nghe nghệ nhân Hoàng Văn Thụy giới thiệu về văn hóa Hát then của đồng bào dân tộc Tày. Giọng hát then réo rắt cùng tiếng đàn tính âm vang như truyền lửa về trách nhiệm giữ gìn, tiếp tục giữ vững và phát huy ảnh hưởng về bản sắc văn hóa dân tộc đến với những người trẻ tuổi dân tộc thiểu số. 

anh tin bai

Nghệ nhân hát Then: Hoàng Văn Thụy

     Sáng bừng sân khấu diễn đàn “Dân vận khéo gắn với bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc trong nhà trường” là phần thể hiện của các em học sinh dân tộc thiểu số. Toàn cảnh bức tranh văn hóa đa hương sắc về nét đẹp tín ngưỡng, lễ hội, trang phục, ẩm thực  truyền thống của các dân tộc Mông, Dao, Tày được hiện hữu và sân khấu hóa. Sự độc đáo của dân tộc Mông là âm thanh sôi động, rạo rực qua các điệu múa vui xuân như múa sinh tiền, lễ hội Gầu Tào....Sự ám ảnh của dân tộc Dao là màu sắc, huyền bí từ Lễ cấp sắc cho đến trang phục thêu dệt bằng thổ cẩm. Và sự riêng biệt phong phú, cầu kì trong hương vị của dân tộc Tày là các món ăn truyền thống... Mỗi dân tộc mỗi gam màu riêng đã thổi hồn làm sống động bức tranh văn hóa dân tộc.

anh tin bai

Nghi lễ cấp sắc của dân tộc Dao

anh tin bai

Khung dệt của người Dao

anh tin bai

Phần tuyên truyền của nhóm dân tộc Tày

     Niềm yêu mến, tự hào của các em học sinh dân tộc thiểu số không chỉ dừng lại ở sự thích thú ở khi được quảng bá nét đẹp dân tộc mà còn ở sự trưởng thành trong nhận thức của chính các em về những mặt xấu, hủ tục cần loại bỏ cũng như những điều cần giữ gìn bảo tồn đang bị mai một dần. Em Giàng Khánh Ly, đại diện cho các em học sinh dân tộc Mông nói lên lời hứa quyết tâm xóa bỏ tập tục Tang ma của người Mông. Em Lý Hà Linh khẳng định trách nhiệm tuổi trẻ dân tộc thiểu số với huyện và nước nhà qua lời tuyên truyền nói không với vấn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết và giảm tỉ lệ phụ nữ dưới 18 tuổi sinh con.

anh tin bai

Phần tuyên truyền của nhóm dân tộc Mông

     Các em học sinh trường PTDTNT THCS&THPT Bảo yên đã và đang là những tuyên truyền viên văn hóa, tích cực lan tỏa tới cộng đồng ý nghĩa của việc giữ gìn và phát huy nét đẹp bản sắc văn hóa của mỗi dân tộc. Tại chương trình, để giúp các em nắm rõ hơn về Tình hình KT-XH,  những định hướng phát triển của huyện; và đặc biệt  “Giáo dục Lịch sử địa phương, gắn với việc đưa văn hóa truyền thống vào trường học”; Các đồng chí lãnh đạo Huyện đã cùng tọa đàm, trao đổi, giao lưu với các em học sinh  về những nội dung như tình hình KTXH của huyện; Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào DTTS và miền núi;  Việc lưu giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, truyền thống các dân tộc, gắn với việc đưa văn hóa truyền thống vào các nhà trường trên địa bàn huyện Bảo Yên.

anh tin bai

Các đại biểu tham gia tọa đàm, trao đổi, giao lưu với các em học sinh

     Đến với chương trình “Dân vận khéo gắn với bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc trong nhà trường” tại ngôi trường nội trú Bảo Yên, đại biểu, khách quý, thầy cô giáo và các em học sinh không chỉ biết thêm tri thức văn hóa, gặp gỡ giao lưu với nghệ nhân dân gian, trao đổi với chuyên gia văn hóa mà còn được tự trải nghiệm những đặc sắc văn hóa dân tộc trên nhà văn hóa cộng đồng - nơi hội tụ không gian văn hóa của 13 dân tộc anh em trong nhà trường.

anh tin bai

Các đại biểu tham quan, trải nghiệm tại nhà sinh hoạt cồng đồng – không gian văn hóa của 13 dân tộc anh em trong nhà trường

     Hoạt động sân khấu ngoài trời của các trò chơi dân gian như kéo co, đậy gậy, nhảy bắn nỏ, dạy múa sinh tiền, hát then...là nơi thu hút được sự chú ý mang lại sức nóng, sự  nhiệt tình cho tất cả đại biểu, khách quý cũng như các thầy cô giáo, các em học sinh. Sức hấp dẫn náo nhiệt của các trò chơi còn lan tỏa tới các cô giáo tình nguyện viên Tiếng Anh nước ngoài trong và ngoài nhà trường tham gia.

anh tin bai
anh tin bai

Tái hiện các trò chơi dân gian

     Sự thành công của chương trình khép lại với lời hứa bằng hình ảnh “Ngôi nhà sàn truyền thống dân tộc Tày” - sản phẩm chứa đựng công sức và tinh thần Thầy và trò trường PTDTNT THCS&THPT Bảo Yên gửi tặng cho Thường trực Huyện ủy Bảo Yên. Đây là minh chứng cho lời hứa son sắc về thế hệ trẻ dân tộc thiểu số học tập tại ngôi trường nội trú huyện nhà sẽ từng bước rèn đức luyện tài phấn đấu trở thành những tuyên truyền viên văn hóa làm rạng rỡ cộng đồng dân tộc mình, tiếp lửa lòng tự hào văn hóa dân tộc. Tuổi trẻ dân tộc sẽ luôn khắc ghi lời Bác dạy về việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Thầy và trò nhà trường sẽ  ''chú ý phát huy cốt cách dân tộc” để tỏa ngát hương sắc dân tộc trong các trường học Nội trú.

anh tin bai
Hoàng Mai Hương
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image